Saturday, October 4, 2014

เว็บไซต์คืออะไร? เว็บเพจคืออะไร? โฮมเพจคืออะไร?

เว็บไซต์คืออะไร? เว็บเพจคืออะไร?  โฮมเพจคืออะไร?

เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่เป็นมือใหม่ อาจจะเคยได้ยินคำว่า เว็บไซต์, เว็บเพจ, โฮมเพจ กันมาบ้างและคงจะรู้สึกสับสนมึนงง จนต้องพึ่งยาดมเซียงเพียวอิ๊ว กันเลยทีเดียว

เพื่อให้เห็นภาพอย่างง่ายๆ  ผมก็ขออธิบายด้วยรูปภาพเลยละกันครับ (ที่เขาว่า หนึ่งภาพแทนคำพูดพันคำ)


เว็บไซต์ (Website)


เว็บไซต์ (Website) คือ แหล่งที่เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารในรูปแบบของอิเล็คโทรนิค  ซึ่งประกอบไปด้วย หน้าเว็บเพจ  (Web Page) ตั้งแต่ 1 หน้าขึ้นไป  ประกอบกันและเชื่อมโยงกันภายในเว็บไซต์นั้นๆ

โดยที่เว็บไซต์ต่างๆ จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์หนึ่งๆ เช่น เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร, ซื้อ/ขายสินค้า, ประกาศ/ประชาสัมพันธ์, บันเทิง, ติดต่อสื่อสาร  เป็นต้นครับ

ตัวอย่างเว็บไซต์
www.google.co.th
www.facebook.com
www.sanook.com
www.pantip.com

เว็บเพจ (Web Page)


เว็บเพจ (Web Page) คือ ข้อมูลเอกสาร (Web Document) หนึ่งหน้า ซึ่งจะเก็บข้อความ, รูปภาพ, คลิปวิดิโอ, เพลง   เพื่อให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่องๆ หนึ่ง

โฮมเพจ (Home Page)


โฮมเพจ (Home Page) คือ เว็บเพจหน้าแรกสุด เมื่อเข้ามาในเว็บไซต์นั่นเองครับ  ซึ่งจะเป็นหน้าที่มีการเชื่อมโยง (Link) ไปยังเว็บเพจหน้าอื่นๆ ภายในเว็บไซต์  โดยโฮมเพจนั้นนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญ ในการสร้างความประทับใจแรกพบให้กับผู้เยี่ยมชมเลยครับ ดังนั้นเราควรออกแบบหน้าโฮมเพจ ให้สวยงาม ดูสะอาดตา

สรุป ถ้าจะเปรียบเทียบกับบ้าน  เว็บไซต์ ก็คือ บ้านหนึ่งหลัง ที่ประกอบด้วย เว็บเพจ ซึ่งก็คือ ห้องแต่ละห้อง และโฮมเพจ ก็คือ ประตูบ้าน นั่นเองครับ

No comments:

Post a Comment